วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

OPD card ขนาด A4....ที่นี่เรียกบัตรตรวจโรค


หลายปีที่ใช้คอมพิวเตอร์บันทึกข้อมูลบริการของ รพ.ภูกระดึงจากปี 2546  เริ่มใช้ Ezhosp  แล้วก็มาเป็น Hosxp  เมื่อวันที่  2  มกราคม 2552...เนื่องจาก Server  ของ Ezhosp  Down  ไม่สามารถกูระบบคืนมาได้เลยต้องจำเป็นขึ้นระบบ Hosxp  ในกลางดึกปีใหม่ปี 2552  เลยทีเดียว

      โชคดีที่ทีม Admin  มีการเตรียมการมาบ้างเกือบปีที่มีการรื้อระบบ  ทดลองใช้งาน  หาคำตอบให้ข้อสงสัยต่างๆ  การสร้างและนำเข้าฐานข้อมูล  อื่นๆจะปาถะ  เกือบเป็นบ้าทั้ง 3 คน

       ล้มลุก  คลุกคลานมาจะครบ 3 ปีแล้วระบบเริ่มนิ่งแล้ว  รวมถึงคนในระบบด้วย 555....ขอยืมคำกล่าวของ Admin  รพร.ด่านซ้ายมานิดหนึ่ง " องค์กรทุกองค์กร ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติครับ แต่เรื่องที่ไม่ปกติ คือ เราจะนั่งดูองค์กรเปลี่ยนแปลง หรือจะร่วมเป็นคนส่วนหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงองค์กร.."  น่าสนใจดีครับ


     เริ่มเลยละกัน บัตรตรวจโรค  ที่นี่เรียกอย่างนั้น  ที่อื่นคงเรียก OPD card  หรือเรียกอย่างอื่น เราเริ่มเรียกมาได้เกือบ 10 ปีแล้วนับจากเริ่มใช้คอมพิวเตอร์เป็นระบบ Lan  จนกระทั่งตอนนี้ก็ยังคงเรียก มันเริ่มจากกระดาษ A4 แบ่งครึ่ง (ส่วนหนึ่งของผู้ให้บริการ  อีกส่วนเป็นของ Coder)  ต่อมามีปัญหาคือ  แพทย์เขียนหลายที่แล้วก็ประสบปัญหาแต่ละที่เขียนไม่เหมือนกัน เป็นอันว่าคนไข้มาวันหนึ่ง  บัตรตรวจโรคได้ Diag หนึ่ง Coder  ได้อีก Diag หนึ่ง  ....แย่แล้ว
     เอาอย่างนี้ละกัน...ทีมให้คำปรึกษา(จำไม่ได้ว่าเป็นใคร  ตอนนั้นผมเองเป็นคนนอกระบบบริการ  เพราะอยู่ฝ่ายสุขาฯ)  ให้เปลี่ยนเป็นกระดาษ A4 แล้วเอาเป็บแบบมีก๊อปปี้ในตัว  เป็นกระดาษต่อเนื่องด้วย  จะได้เหมือนกันทุกอย่าง  ใครจะเขียนอะไร  ให้บริการอะไรให้เขียนลงไปให้หมด  จองบล็อคของตนเองไว้จะได้หาที่เขียนให้ถูกที่...ดีเหมือนกันจะได้ไม่ต้องเสียเวลาในการดูว่าแพทย์วินิจฉัยอะไร  หัตถการมีอะไรบ้าง     ปํยหาที่พบคือ บางบริการที่มีการบันทึกน้อย(ไม่คุ้มค่าในการบันทึก) เริ่มมีมากขึ้นและถูกมองว่าเปลืองกระดาษ (1 Visit ต่อ 1 แผ่น) เป็นผลให้ห้องบัตรล้นทะลักเพราะต้องเก็บบัตรตรวจโรคจากปี 46  ถึงปัจจุบันบางคนปาเข้าไปแฟ้มที่ 8 แล้ว (แต่ละแฟ้มมีบัตรตรวจโรคประมาณ 50 - 55 แผ่น)
     จนกระทั่งปัจจุบัน บัตรตรวจโรคของเรากำลังจะถูกเก็บลงใน Intranet  ของงานประกันสุขภาพ(กลุ่มงานประกันสุขภาพ เวชระเบียนและสารสนเทศทางการแพทย์)แล้วดูผ่าน Browser ที่น้อง Admin พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้เป็นแรงจูงใจและแรงขับเคลื่อนให้พี่พยาบาลทั้งหลายอยากใช้  และไม่ต้องขอดูแฟ้มประวัติคนไข้อีก (ลดเวลาและความยุ่งยากลงได้ตั้งเยอะ)...
โปรดติดตามตอนต่อไป....สัปดาห์หน้า 28 พค 55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น