วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Update เรื่อง "เปลี่ยนมุมของโรงพยาบาล"



Update หลังจากเริ่ม Start Scan เอกสารผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน EKG และเพิ่มเติม Medical Profile ของผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง ผลที่ได้มาประกอบด้วย
1. เอกสารผู้ป่วยนอก
2. เอกสารการเข้ารักษาเป็นผู้ป่วยใน
3. เอกสารตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ
4. ตารางยาในผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง


อย่าแปลกใจในหัวเรื่องครับ ความเดิมคราวที่แล้วมี 3 แนวทางเพื่อขอปรับขั้นตอนการทำงานเข้าสู่การยกเลิกใช้แฟ้มประวัติในการเข้ารับบริการในแผนกผู้ป่วยนอก - กายภาพบำบัด  - แพทย์แผนไทย - PCU - ตลอดจนห้องฟัน(ในอนาคต) ทำให้ทีมภูกระดึงต้องเตรียมการตอบโจทย์ใหญ่ๆหลายข้อ (จริงป่าวไม่รู้)
1. ทำอย่างไรให้คอมพิวเตอร์เสถียร  (เติม UPS  ลงในเครื่องที่ไม่มีแล้ว ค้างเรื่อง Maintainnace รายเครื่องและรายอุปกรณ์-ใช้เทคนิคสติกเกอร์แปะติด)
2. ทำอย่างไรไฟฟ้าไม่ดับ (เกี่ยวกับข้อยด้วย)
3. ทำอย่างไรให้อินเตอร์เน็ตไช้ได้เร็วและทั่วถึง (คงจะมีโอกาสน้อยเต็มทีจากนโยบายปัจจุบัน)

     คุยกันตั้งนานกว่าจะได้คำตอบว่าพร้อมในเกือบทุกจุด  ยกเว้นผู้ป่วยนอก(แต่บอกว่าก็พอได้) ก็เลยหาทางช่วยคือ Review เรื่องการใช้ HOSxP  ในฝ่ายการพยาบาลก่อน ส่วนฝ่ายที่เหลือค่อยว่าอีกที  ส่วนใหญ่เก่งอยู่แล้ว อบรีมไปเมือ 18 - 27  กรกฎาคม 2556 (มีผู้เข้าอบรมร้อยละ  65 ของพยาบาลทั้วหมด) โดยตั้งความหวังไว้ว่า  นานที่สุดคือต้นปีงบประมาณจะสามารถใช้ได้...หากนานกว่านี้ก็ค่อยวางระบบลงกลับไปสู่สามัญ

....ประมาณตุลาคม 2556  ทีมจาก สรพ.จะมาประเมินระดับ 2 ของ HA หรือไม่งั้นก็ร่วงสู่การไม่มีระดับ  หวังไว้ว่าผลักดันในช่วงดังกล่าวจะทำให้ง่ายขึ้น
1. ระบบเวชระเบียน  ยังไม่สามารถตอบได้ถึง 3 คะแนน (ติดที่การรักษาความลับของผู้ป่วย - การเข้าถึงและการจัดเก็บยังพบมีปัญหา )
2. ระบบการลงทะเบียนก่อนการคัดกรอง  ส่งผลให้กระบวนการดูแลผู้ป่วยตั้งแต่เริ่มแรก (การเข้าถึง) ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการดูแลผู้ป่วย  ด้วยเหตุเพราะว่า  พนักงานรับบัตรเป็นผู้คัดกรองเอง(ไม่ใช่พยาบาล)
3. ระบบบริการเวชระเบียน  ยังคงมีการให้คนไข้ถืออยู่(ไม่มีการรักษาความลับของผู้รับบริการถึงแม้จะเป็นตัวผู้บริการเองก็ตาม และที่สำคัญไม่อยากเปลี่ยน)
4. บุคลากร  สำหรับงานเวชระเบียนใช้คนร่วมกัน   ทำให้ขาดความรับผิดชอบและความเอาใจใส่แฟ้มประวัติ
.....สารพัดปัญหาที่จะมารุมเร้า  เฮ้อ !!!!

2 ความคิดเห็น:

  1. ทดสอบการคอมเมนต์...
    ...บทความอ่านดูเขียนเล่าบรรยายวามในใจป่าวเพ่...คงทำได้แค่บ่นนะจ๊ะ ความเป็นจริงต้องรอฟ้าดินท่านประทานมานะครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ7 กันยายน 2556 เวลา 08:48

    ระบบน่าจะดูดีนะครับ เพียงแต่ไม่เข้าใจทำไมไม่เวิร์ค

    ตอบลบ