วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

ภาพฝัน อีก 5 ปีข้างหน้าคงได้เห็น


 
           ขออนุญาตแชร์ความคิดเห็น  ว่าโอกาสแบบนี้เราเอง(คนในวงการ) คงจะได้เห็นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า  ทำไมหรือครับ ลองเข้าไปดู "รายงานข้อเสนอแนวความร่วมมือภาครัฐโดยธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) แล้วจะเห็นอะไรดีๆ (หาลิงค์ไม่เจอครับ)  
           นำร้องไปก่อน กระทรวงสาธารณสุขยึด สปสช.เกือบเบ็ดเสร็จแล้ว ตั้ง clearing house ที่กระทรวงสาธารณสุข คุมเงินแทน สปสช. เชื่อเต็มว่าว่าเพื่อเอื้อเอกชน การร่วมบริหารสามกองทุนให้เป็น สำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติที่แท้จริงทำได้สองวิธีคือ ให้ สปสช.ซึ่งชื่อดีแล้ว...ว่าแห่งชาติเป็น clearing house ของทุกกองทุนทั้ง ประกันสังคมและสวัสดิการข้าราชการด้วย เพื่อให้การกำหนดสิทธิและการเบิกจ่ายเรียกเก็บมีความเท่าเทียมเป็นธรรม กับตั้งสำนักงานใหม่ขึ้นมาที่กระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารเลือกวิธีตั้งสำนักงานใหม่ครับ ยึดอำนาจจาก สปสช.ครับ เชื่อว่าต่อไปทิศทางการจัดสรรงบจะเอื้อเอกชนอย่างแน่นอน

สปสช.นั้นยืนบนหลักการรัฐสวัสดิการ เน้นสร้างระบบประกันสุขภาพเพื่อคนฐานล่างให้ได้สิทธิที่ดีเท่าหรือดีกว่าประกันสังคม แต่ประดิษฐเน้นส่งเสริมเมดิคับฮับ เน้นส่งเสริมให้เอกชนเติบโต โตที่ดีคือเอาภาษีประชาชนไปเลี้ยง รพ.ที่เอากำไรเข้ากระเป๋า ตามแนวทางรัฐมนตรีทุนนิยม จึงแจ้งข่าวมาเพื่อทราบครับพี่น้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น