วันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ลดค่าใช้จ่าย..ลองดูนะง่ายนิดเดียว

ลดค่าใช้จ่ายเรื่องแบบฟอร์มที่เกิดจากการให้บริการในโรงพยาบาล  

        ลองนึกย้อนหลังไปซักประมาณปี 2544  ที่มีการเริ่มโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง)  โรงพยาบาลเป็นรูปแบบการบันทึกข้อมูลใส่แบบฟอร์มต่างๆ เยอะมาก พอมาถึงการต้องส่งเบิกชดเชยค่าบริการทางการแพทย์ Claim ประเภทต่างๆเอกสารมาอีกกระบุง ลองนึกแค่แผนกผู้ป่วยนอกอย่างเดียวนะครับ
         เริ่มตั้งแต่การเดินเข้ามารับบริการที่โรงพยาบาลได้อะไรบ้าง  บัตรคิว (เขียนเองก็มี  พิมพ์จากเครื่องก็มี)   ใบตรวจสอบสิทธิ (บางที่ไม่มีเอกสารนี้จ่ายเงิน)
         ถึงห้องแพทย์ได้รับแบบฟอร์มใบสั่งยา   ใบบันทึกเวชระเบียน
         ถึงห้องการเงิน  ได้รับใบแสดงรายการกรณีโครงการจ่ายตรง
        ถึงห้องยา  ได้รับใบแสดงเหตุผลการขอใช้ยานอกบัญชียาหลัก  พ่วงท้ายด้วยใบรายงานผลชันสูตร  เป็นต้น  เดินไปเดินมาได้แบบฟอร์มเกือบ 7 ฉบับ.....ถือไปทำไมเนี๊ยะ





แผนกผู้รับผิดชอบงานสารสนเทศ   จึงพากันออกแบบใหม่ โดยรวมเอกสารทุกประเภทข้างต้นมาอยู่ในกระดาษขนาด A4 (ราคา 18 สต.ต่อแผ่น) ที่มีรายละเอียดครบ (ตามรูปด้านล่าง) แล้วถ้าจำเป็นต้องถือก็ถือแค่นี้โดยมีบัตรคิวแปะไปด้วย
         เชื่อหรือไม่  ราคาลดลงจากเดิม  1.33  บาทเหลือแค่  28  สตางค์    ลดลงได้เกือบ 75%  คิดดูเล่นๆปีหนึ่งปริมาณผู้รับบริการ  100,000  รายลดค่าใช้จ่ายที่เป็นแบบฟอร์มต่างๆได้เป็นครั้งละ  1.05  บาทหรือเทียบเป็นคร่าวๆ  100,000  บาทต่อปีเชียวนะครับแล้วมาบอกว่าไม่ประหยัด......

ลองนึกตามนะครับแบบบันทึกอะไรหายไปบ้าง

  1. ใบสั่งยา
  2. ใบรายงานผลชันสูตร
  3. ใบรับรองกรณียานอกบัญชียาหลัก
  4. ใบรับรองกรณีรับยาและเวชภัณฑ์โครงการจ่ายตรงฯ
  5. ใบตรวจสอบสิทธิ
  6. ใบบันทึกค้างชำระค่ารักษาพยาบาล  รวมถึงใบมัดจำ
  7. อื่นๆอีกที่สามารถนำเข้าไว้ในแบบฟอร์มจาก HOSxP








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น