รูปแบบการนำเสนอผลงาน
1. ชื่อผลงาน ระบบเวชระเบียน (Smart
Document V1.57.7.1.)
2. ชื่อหน่วยงาน โรงพยาบาลภูกระดึง
3.
เจ้าของผลงาน โรงพยาบาลภูกระดึง อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย
โทร 042-871016-7 ต่อ 109 Email
: phukraduenghospital@gmail.com
4. ความเป็นมา
/ บทนำ
การบริการเวชระเบียน ซึ่งประกอบด้วย การค้นคืนแฟ้ม การเก็บรักษา
การยืมเวชระเบียน มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นตามปริมาณการให้บริการของสถานพยาบาล ทั้งพบว่าความเสี่ยงที่เกิดจากการให้บริการเช่น
ให้บริการเวชระเบียนไม่พบในระยะเวลาที่ประกันไว้ เวชระเบียนสูญหาย เวชระเบียนหาไม่พบ เวชระเบียนไม่กลับคืนห้องเก็บเวชระเบียน ความลับของผู้ป่วย/ผู้รับบริการถูกเปิดเผย
เป็นต้น
งานประกันสุขภาพ ยุทธศาสตร์และสารสนเทศทางการแพทย์จึงได้พัฒนาระบบการจัดเก็บและให้บริการเวชระเบียนแบบออนไลน์
เพื่อตอบสนองการให้บริการเวชระเบียนแก่ผู้ให้บริการและหน่วยงานในโรงพยาบาล อีกทั้งยังอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงเวชระเบียนพร้อมกันในหลายหน่วยงาน
ทั้งนี้สามารถลดระยะเวลาในการรอคอยเวชระเบียน ลดความเสี่ยงด้านต่างๆของเวชระเบียน
5. วัตถุประสงค์การพัฒนา
5.1. เพิ่มศักยภาพในการบริการเวชระเบียนแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
5.2. ลดความเสี่ยงในการบริการเวชระเบียนผู้ป่วย
6. แนวคิดและหลักการของระบบหรือการพัฒนา
ปัจจุบันการรับบริการในโรงพยาบาล
จำเป็นต้องมีเวชระเบียนผู้ป่วยเพื่อเป็นตัวกลางในการสื่อสารระหว่างผู้ให้บริการด้วยกันเอง ดังนั้น การลดภาระของการบริการเวชระเบียนผู้ป่วย
(การค้นคืนแฟ้ม) จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการได้เร็วขึ้น ลดความเสี่ยงเรื่องเวชระเบียนสูญหาย การรักษาความลับของผู้ป่วยและผู้รับบริการ
7. ประโยชน์และความสามารถของระบบที่พัฒนา
7.1. เพิ่มความสามารถในการให้บริการเวชระเบียนผู้ป่วยได้ในทุกจุดบริการพร้อมกัน
เป็นการลดระยะเวลารอคอยเวชระเบียน ณ จุดบริการ
7.2. ลดภาระการค้นคืนแฟ้ม การรับกลับเข้าห้องเก็บเวชระเบียน
ซึ่งส่งผลให้นำไปเพิ่มประสิทธิภาพในงานเวชระเบียนด้านอื่นได้
โดยใช้ความสามารถของเครื่องคอมพิวเตอร์รับเวชระเบียนกลับแทน
7.3. ลดภาระในการยืมและคืนเวชระเบียน
7.4. ลดความเสี่ยงในการเข้าถึงข้อมูลผู้ป่วยโดยบุคคลอื่น
โดยการกำหนดระดับการเข้าถึงข้อมูล
7.5. ลดระยะเวลาบริการในขั้นตอนการขอสำเนาประวัติการรักษาพยาบาลย้อนหลัง จาก 3 วันเหลือ 30
นาที
7.6. เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการในคลินิกอื่นๆเช่น
สนับสนุนการตรวจสอบประวัติการรักษาพยาบาลในคลินิคผู้ป่วย
DM
- HT สนับสนุนการตรวจสอบประวัติการรับบริการในคลินิกทันตกรรม เป็นต้น
8. สรุปผลการพัฒนา การนำไปใช้
การประเมินผล
8.1. ผู้ใช้งานพึงพอใจเพิ่มมากขึ้น
(เวชระเบียนไม่หาย - ลดระยะเวลารอคอยเวชระเบียน ณ จุดบริการ)
8.2. ลดภาระการบริการเวชระเบียนผู้ป่วย
(พนักงานห้องบัตรไม่ต้องรีบค้นแฟ้มเวชระเบียน)
9. ข้อเสนอแนะและโอกาสพัฒนา
9.1. เวชระเบียนที่เกิดจากการบริการยังควรต้องมีอยู่
เนื่องจากระบบสารสนเทศยังตอบสนองได้ไม่ครบถ้วน
9.2. ระบบ
Scan Document ควรเป็นระบบการสำรองข้อมูลเพิ่มเติมจากระบบสำรองปกติของหน่วยงาน
ภาคผนวก
ภาพรวม Smart Document
ระบบออกแบบมาเพื่อจัดเก็บข้อมูลต่างๆ
เช่น เวชระเบียนผู้ป่วยรายครั้งที่มารับบริการ
ข้อมูลการทำ EKG ข้อมูลการส่งต่อ (บส.08) ข้อมูลปกปิดการรับบริการ(ดูได้ตามสิทธิที่อนุญาต) การเก็บข้อมูลย้อนหลัง (ข้อมูลเดิม) เป็นต้น
การเข้าดูสามารถเข้าดูผ่านระบบ HOSxP หรือที่ Browser (Chrome)
ซึ่งจะต้องมีการ Login เข้าดูโดยใช้ Username Password
เดียวกับ HOSxP
แสดงผลเป็น 2 รูปแบบคือในรูปแบบไฟล์ภาพ (JPEG) แยกตามวันที่มารับบริการ และรูปแบบ Electronic medical record (EMR) ในกรณีที่มีการส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ จะแสดงผลการตรวจครั้งนั้นมาด้วย
กรณีที่ผู้ป่วยมีการทำ EKG จะแสดงรูป EKG ตามตัวอย่าง
เพิ่มเติมในส่วนของ
Medication Profile ในคลินิก DM – HT สามารถแสดงข้อมูลการมารับบริการ 5 ครั้งหลังสุดซึ่งประกอบด้วยข้อมูลสัญญาณชีพ
รายการยาที่ใช้ ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ เป็นต้น
ทั้งนี้รายการยาที่นำมาแสดง ขึ้นอยู่กับรายการยาของแต่ละโรงพยาบาล
ซึ่งต้องมีการปรับเปลี่ยนเนื่องจากอ้างอิงตาม ICODE หรือ DID standard
ข้อมูลการรับบริการในคลินิกทันตกรรม 10
ครั้งหลังสุด
ช่วยให้ทันตแพทย์และผู้ช่วยสามารถวางแผนการรักษาพยาบาลได้ต่อเนื่อง
ระบบดังกล่าวช่วยลดภาระในการรับเวชระเบียนคืนห้องเก็บบัตร
โดยใช้เครื่องรับกลับ(Barcode)
แทนการรับกลับด้วยคน ช่วยลดภาระงานของพนักงานประจำห้องเวชระเบียน
ปัจจุบันยังพบว่าเวชระเบียนยังไม่กลับมาที่งานเวชระเบียนภายในวันที่รับบริการเนื่องจากมีการคงค้างที่หน่วยงาน สรุปไม่เสร็จ
ยังไม่ได้บันทึก
ยังไม่สรุปด้านการเงิน เป็นต้น
โดยทีมได้กำหนดแนวทางในการคืนเวชระเบียนไว้เป็นประเด็นหลักๆดังนี้
- 1. กรณีมีการรับบริการ ให้นำส่งเวชระเบียนที่ห้องการเงินภายใน 5 วันหลังให้บริการ
- 2. กรณีไม่มีบริการ เนื่องจากไม่รอตรวจ เรียกไม่พบ แต่มีการซักประวัติและวัดสัญญาณชีพไปแล้ว ให้บันทึกรหัสโรคเป็น “ไม่รอตรวจ” พิมพ์เวชระเบียนและนำส่งห้องการเงินเพื่อบันทึกค่าใช้จ่ายในการให้บริการ
- 3. กรณีที่ลงทะเบียนรับบริการแต่ยังไม่ได้ซักประวัติ วัดสัญญาณชีพ ให้ผู้รับผิดชอบลบข้อมูลการลงทะเบียน โดยตรวจสอบในวันรุ่งขึ้น
กรณีผู้ป่วยใน
ระบบสามารถเรียกดูประวัติการรักษาพยาบาลขณะรับไว้รักษา ช่วยลดภาระการค้นคืนเวชระเบียนผู้ป่วยใน อำนวยความสะดวกให้ทีมตรวจสอบเวชระเบียนสามารถเรียกดูได้ตามเวลาที่ต้องการ
บทความนี้เยี่ยมจริงๆคะ ขออนุญาตแชร์ต่อคะ
ตอบลบ