วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

ช่วยกันแน๊

   18  กันยายน  2555   14.00 น.

        ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ทุกท่านช่วยกันบันทึกข้อมูลตัวชี้วัดโรงพยาบาลด้วยนะครับตามลิงค์นี้
ตัวชี้วัดระดับโรงพยาบาล
เป็นตาปวดหัวแท้เด้อ

ต่อจากนี้พูดคุยเรื่องการไปดูงานที่ภูหลวง .... ฟังแล้วเหนื่อย   24  ตุลาคม 2555  อาจารย์มาตรวจประเมินจาก รพ.สมเด็จเจ้าพระยา   ประเด็นที่น่าจะนำเสนอแกมถูกบังคับ



  1. งาน IC    เช่นการตามดู  Evidence  base /  การตรวจสุขภาพเจ้าหน้าที่  /  
  2. ENV - มองปัญหาและทำแผนแก้ปัญหา  เช่น  ระบบสาธารณูปโภค  ประเมินเรื่องการนำองค์กร(Overall  Scoring)  เช่นข้อ 1 - การนำองค์กร  2. แผนกลยุทธ์ 3. การวัดและวิเคราะห์เป็นต้น
  3. งานโรคเรื้อรัง - เป็นเรื่องแผนที่ต้องทำต่อเนื่องเพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานของการดำเนินการต่อเนื่องสู่การดูแลผู้ป่วยรายบุคคล   เพื่อนำมาออกแบบการดูแลของโรงพยาบาลต่อไป
  4. ยกตัวอย่างกรณีผู้ป้วย E785   Hypoglycemia เป็นการดูแลผู้ป่วยเฉพาะราย
  5. การประเมินผู้ป่วยในระยะสั้นและประเมินเพื่อปรับวิธีการดำเนินงาน
  6. การดูแลผู้ป่วยจิตเวช  สืบเนื่องจากกรณีผู้ป่วยจิตเวชมีอัตราฆ่าตัวตายสูง  โดยอาศัยการตรวจและรักษาโดยจิตแพทย์ ทำให้มีผลการดำเนินงานที่ดีอัตราฆ่าตัวตายลดลง
  7. RM -  มีอุบัติการณ์อะไรบ้าง  จัดการอย่างไร  ผลเป็นอย่างไร  ปัญหามีอะไรบ้าง (ส่งใคร  ใครรวบรวม  จัดการต่อไปอย่างไร)  ปัญหาที่พบมากคือการสื่อสารและการประสานงานระหว่างฝ่าย   จากข้อกำหนดของโรงพยาบาลภูกระดึงคือ  มีการรวบรวมและจัดการความเสี่ยงของฝ่ายทุก 2  สัปดาห์และสรุปส่งทีม RM ถือเป็นตัวชี้วัดของฝ่าย/งาน  (การบันทึกความเสี่ยง-ค้นหาได้จากภายในฝ่าย-ขณะทำงาน-จากการรายงานผ่านบุคคลอื่น-จากข่าว/ข้อร้องเรียน)
  8. Human Resource - การนำองค์กร  การดูแลบุคลากร
  9. Site visit  เช่น  IPD เน้นเรื่องระบบยา-High alet drug (การติดตามดูผู้ป่วยผ่านใบให้ยา)-การตรวจสอบ 2Q9Q  ขณะที่รักษาอยู่ในตึกผู้ป่วยใน-แยกจากโรคอื่นได้หรือไม่เช่นจิตเวชกับ Thyrotoxicosis  - แบบประเมินการพลัดตกหกล้ม  -  การให้ยาแบบ Real time เพื่อดูการออกฤทธิ์ของยาที่ให้โดยเฉพาะกลุ่มยาที่ต้องดูพิเศษเช่น RI   ARV  -   ??? สรุปคือมีการดูแลแบบ  Holistic  care  ครบถ้วนหรือยัง   
  10. แผนการ ward เน้นเรื่องการประเมินคนไข้  การประเมินวางแผนการจัดการการพยาบาล,เลือก case ตัวอย่างนำเสนอ ในเรื่องการดูแลผู้ป่วย โดยใช้หลักการทางการพยาบาล spa ฯลฯ คนละ 1 case
  11.  OPD ระยะเวลาการค้น OPD card , แก้ปัญหาคนไข้ถือ OPD card , แนวทางการซักประวัติคนไข้
  12. เวชระเบียน-ทำอย่างไรไม่เปิดเผยข้อมูล (การเข้าถึงข้อมูลโดยบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง) - การเข้าออกของแฟ้มผู้ป่วย  รู้ที่อยู่ของแฟ้มสิ้นสุดที่ใคร   การยืม  การขอประวัติ  แฟ้มปกปิดแฟ้มลับ
  13. การคัดกรองผู้เข้ารับบริการ-ภาวะเร่งด่วน  คนไข้เดินมา-นั่งมา-นอนมา
  14. แยกคนไข้ MI-Dyspepsia  ออกจากกันได้อย่างไร




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น