วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สแกนเวชระเบียนผู้ป่วยนอกฉบับทำเอง

Update 7 มิถุนายน 2555

      นับถึงวันนี้ Browser  จัดการเรียบร้อยแล้วแสดงผลตาม Visit number การแสดงผลจัดแสดงตามวันที่มารับบริการเชื่อมที่ visit number ทำให้ดูคล้าย EMR แต่เป็นเอกสารที่ถูกสแกนมาในรูปแบบของ Jpeg file ในส่วนของการจัดการที่ตามมาคือ เก็บ Log file ของการเข้าชมตามรหัสผู้ใช้งาน HosxP   ยังไม่ได้กำหนดสิทธิการเข้าดู
...............................




Update  3  มิถุนายน 2555
       หลังจากเริ่มเก็บ Digital file  ในรูปของ Jpeg  ประมาณ 5 วันพบว่าค่าเฉลี่ยเอกสารที่ถูกแสแกนรวมวันละ  30 MB - 60 MB  เนื่องจากพบว่าสแกนแล้วไม่สามารถอ่านรูปภาพนำเข้าสู่ระบบสแกนได้เนื่องจากไม่ชัดพอ(BarCode) จึงต้องกำหนดความละอียดของการอ่าน Barcode ให้ละเอียดขึ้นปรากฎว่ามีผลต่อเนื่องตามมาคือไฟล์ขนาดใหญ่เพิ่มมากขึ้น HDD  คงต้องเอาลูกเท่ากาละมังถึงจะพอจัดเก็บให้ได้ 5 ปี

      ดังนั้นจึงลองปรับใหม่อีกหลายรอบพบว่าขนาดที่ต่ำสุดที่อ่านโดย HP Scanjet 5000 อ่านได้และสามารถนำเข้าได้จริงอยู่ที่ความละเอียด 100 (เดิมใช้ 150) แต่ยังมีปัญหาตามมาคือไฟล์ยังไม่ลดลง  ทดลองลดความละเอียดอยู่อีกหลายรอบก็ยังไม่ลด
    ลองใหม่อีกรอบ   ใช้ความละเอียดเท่าเดิมแต่ปรับที่การแสดงผลผ่าน Browser  โดยการ Resize  ขนาดภาพลง 50%  ผลปรากฏว่า "ใช้ได้"   หลังจากปรับการแสดงผลออกทาง Browser ความจุของไฟล์โดยเฉลี่ยลดลงเกือบ 60 %  (จาก 200 KB  ลงมาประมาณ 80 KB ที่ความละเอียด 1024x746) ตอนแรกใช้แบบละเอียดสูงมาก   เอาน่า...ผลที่ได้น่าจะดีขึ้น  ขั้นตอนถัดไปของสัปดาห์หน้า
   1. ปรับการแสดงผลออก Browser  หากเป็นไปได้
   2. หาพื้นที่จัดเก็บประมาณ 2-4 TB. (PC - Storage)
   3. กำหนดสิทธิการเข้าดูในแบบแสดงผล EMR  ใน HosxP
หลังจากนั้นขอประเมินผลอีกครั้งก่อนนำเสนอกรรมการบริหารโรงพยาบาลอีกรอบหากเป็นไปได้จะได้เริ่มนำไปใช้ในระบบ HosxP  อีกรอบ..........

บทเริ่มต้น
       จากการประชุมหลายๆทีมพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาล  เรายังพบว่ารูปแบบบริการผู้ป่วยโดยเฉพาะกระบวนการ Patient care team ซึ่งประกอบด้วยหลายวิชาชีพต่างมีความเห็นไปในทางเดียวกัน "ต้องมีแฟ้มประวัติ"  เอาละซิเพราะนี่คือการหยุดนิ่งกับที่  ไม่ได้ขยับตามพลวัตของโลกที่เปลี่ยนไป ขณะที่ผู้รับบริการมีสิทธิต้องรับรู้ข่าวสาร  รับรู้ถึงกระบวนการให้บริการรวมถึงเรื่องร้องเรียนด้านบริการที่จะตามมาอีกจิปาถะ  
       ขณะเดียวกันทีมผู้รับผิดชอบด้านเวชระเบียน  ก็อยากทำให"ถูกระเบียบและถูกใจ"  ต้องมาคิดต่อว่าจะทำไงดี

แนวทางที่หลายคน  หลายทีมเสนอมามีความต้องการ(ของลูกค้า) คือ  เห็นประวัติการมารับบริการ  สามารถดูย้อนหลังได้ ทีมสารสนเทศและงานเวชระเบียน(ทีมเดียวกันละครับ)  ได้หาทางออกมาเสนอ 3 ทางดังนี้
   1. ใช้ระบบสารสนเทศ Hosxp  ในการย้อนดู (Patient EMR)
   2. ใช้แฟ้มเหมือนเดิม
   3. เห็นความฝันกลางอากาศ (ระบบ Scan OPD card / IPD)

    ประเด็นแรก   ผู้ใช้งานในระบบแจ้งว่า  "มันไม่คล่องตัว"  ใช้ยาก ไม่ถนัด ไม่...   ไม่... ไม่อยากใช้?  จิปาถะเหตุผล  อีกกระแสบอกว่าขอสักครู่จะพยายามใช้ให้คล่อง  บันทึกให้ครบถ้วน...สาธุ  อยากได้ยินเยอะกว่านี้ 555
    ประเด็นที่ 2 ขอข้ามไปไม่อยากเอามาคิดเพราะดูเหมือนมันไม่พัฒนา
    ประเด็นสุดท้าย...เห็นจากเวปบอร์ดผู้พัฒนาระบบ Hosxp  แล้วก็จากบริษัท  ราคาเป็นแสนขึ้นไปไม่รวมค่าเครื่องสแกนความเร็วสูง  สรุปว่าหากซื้อคงเป็นไปได้ยาก  หากพัฒนาขึ้นมาเองต้องรอดูก่อน  น้องระบอกว่า.."เคยเห็นอยู่"  มันเป็นเรื่องของ  Image Processing  อาศัยการอ่านจากรหัสแท่ง  Barcode  เป็นหลักหลักการคร่าวๆ
  • เขียนโปรแกรมเพื่อเชื่อมกับเครื่องสแกนเนอร์ความเร็วสูง
  • อ่านค่าจาก JPEG  ที่สแกนมาเทียบกับ Database ของ Hosxp
  • แสดงผลการทำงานผ่าน Browser (ในที่นี้เป็น Internet explorer)
โปรดติดตามตอนต่อไป....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น