10 กรกฏาคม 2555...
ได้รับข้อเสนอแนะและคำแนะนำสำหรับลิฟต์ติดหรือค้าง สำหรับลิฟต์ตัวแรกของอำเภอภูกระดึงหรือตัวแรกในโรงพยาบาลชุชมชนจังหวัดเลยก็ว่าได้ โม้ได้อีกนาน...
วันแรกหลังจากตรวจรับไม่ถึง 4 ชั่วโมง ควอเตอร์แรกก็เอาซะแล้ว....."หัวหน้า ลิฟต์คือบ่ไปบ่มา ประตูคือค้างซื่อๆ" เอาละซิครับ...
วิ่งตาตั้งไปเลย ที่ไหนได้ แกเปิดประตูลิฟต์ค้างไว้ มันก็อยู่ซื่อๆ ตั๊ว....555 โถถัง ก็ยังไม่ได้เทรนใครซักกะคน เริ่มใช้ซะแล้วแล้วใครจะแนะนำทันละครับ เริ่มซะที
หลังจากที่ได้รับคำแนะนำจากทีมช่างของฮิตาชิแล้ว ทีมผู้รับผิดชอบเบื้องหน้า(หมอมิ้ง โจ ผม ทีมช่าง) ก็พากันตกลงให้เป็นมติของทีมกรรมการบริหารทันที บ่ายสองโมงประชุมด่วนนะครับ
ข้อสรุปมีดังนี้
1. เปิดลิฟต์เวลา 08.00 - 16.30 น. มอบกุญแจไว้ที่ห้องการเงิน
2. หน้าที่เปิดปิดลิฟต์คือ พนักงานรักษาความปลอดภัย
3. กรณีมีผู้ป่วย Admit ห้องพิเศษ ให้มาเปิดตามความจำเป็น
...สาเหตุที่ลิฟต์ติดหรือค้างมีดังนี้ (น่าจะมีปัญหาเฉพาะเวลา 08.00 - 16.30 น.เท่านั้น)
1. ไฟฟ้ากระแสตก
2. ไฟดับ
3. มีสิ่งขัดขวางในห้องโดยสาร
4. ผู้ใช้ใช้ไม่ถูกต้อง
ขั้นตอนในการช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในลิฟต์หรือลิฟต์ค้่างดังนี้
1. กรณีไฟฟ้ากระแสตก/ไฟฟ้าดับ
ลิฟต์จะมีอาการกระตุกประมาณ 1 วินาที หลังจากนั้นลิฟต์จะประมวลผลตนเอง(ถ่วงตุ้มน้ำหนัก) และจะทำการเลื่อนขึ้นหรือเลื่อนลง 1 ชั้นจากนั้นประตูลิฟต์จะเปิดค้างไว้ประมาณ 10 วินาทีเพื่อให้ผู้โดยสารออกมาจากลิฟต์ได้ (หากไม่สามารถทำตามขั้นตอนดังกล่าวได้ ให้ดำเนินการตรวจสอบระบบไฟฟ้าสำรองที่มีอยู่ในระบบที่หลังคาลิฟต์หรือที่ห้องควบคุมลิฟต์)
2. กรณีมีสิ่งขัดขวางในห้องโดยสาร
2.1 ตรวจสอบรางเลื่อนหน้าห้องโดยสารว่ามีอะไรหล่นขวางการเลื่อนเข้าออกของประตูหรือไม่
2.2 กรณีไม่มีสิ่งกีดขวาง ให้แจ้งทีมตรวจสอบเพื่อตรวจสอบ Error Code และแจ้ง Hot Line ของฮิตาชิ เพื่อขอคำแนะนำเบื้องต้น
3. กรณีลิฟต์ติดและอยู่ไม่ตรงชั้น
3.1 ผู้ประสบเหตุแจ้งฝ่ายบริหาร / ทีมตรวจสอบ
3.2 ทีมตรวจสอบ (2 คน) ปฏิบัติดังนี้
- โทรศัพท์หาคนที่อยู่ในลิฟต์เพื่อประเมินว่าลิฟต์อยู่ชั้นใดโดยประมาณ
- ตรวจสอบว่าลิฟต์อยู่ตรงชั้นใด โดยใช้กุญแจลิฟต์ (อยู่ประจำที่ห้องบริหาร)เปิดแง้มดู
- แจ้งผู้ติดอยู่ในลิฟต์ว่ากำลังทำการช่วยเหลือให้ตั้งอยู่ในความสงบ
- ดำเนินการตรวจสอบ / ช่วยเหลือ
กรณีเปิดประตูลิฟต์ได้และสามารถช่วยออกมาได้ด้วยความปลอดภัย
- หากอยู่ไม่สูงมากนักให้นำเก้าอี้มารองเพื่อให้ออกมาจากตู้ดดยสารได้
- กำชับให้ออกมาด้วยความระมัดระวัง
กรณีเปิดแล้วไม่ปลอดภัย (ลิฟต์อยู่สูงเกินไป ผู้โดยสารอาจตกลงมาได้รับอันตราย)
- ทีมตรวจสอบแจ้งผู้โดยสารอีกครั้งว่าจะทำการเลื่อนลิฟต์ขึ้นหรือลงมาอีก 1 ชั้น
- ปิด Main switch ของลิฟต์โดยสาร
- ทำการหมุนพวงมาลัยลิฟต์(มีเจ้าหน้าที่ดำเนินการ 2 คนในการทำการหมุนและเบรคลิฟต์)
- ทำการหมุนเลื่อนลิฟต์จนกระทั่ง Door หยุดส่งเสียง
- ทำการเปิดห้องโดยสารพร้อมทั้งกำชับผู้โดยสารให้ออกมาด้วยความระมัดระวัง
4. กรณีใช้ไม่ถูกต้องให้เขียนคำแนะนำไว้ในห้องโดยสารพร้อมทั้งป้ายกำกับการใช้งานเช่น
4.1 ป้ายบอกทิศทาง "ขึ้น" "ลง"
4.2 ป้ายแนะนำวิธีขอคว่ามช่วยเหลือเบื้องต้น
4.3 ป้ายบอกปุ่มใช้งานต่างๆในห้องโดยสาร
4.4 ป้ายเตือนต่างๆเช่น
"ห้ามใช้มือบังหรือดันประตูลิฟต์"
"โปรดเดินออกจากห้องโดยสารด้วยความระมัดระวัง"
"กรณีต้องการขอความช่วยเหลือให้กดสัญลักษณ์โทรศัพท์"
"ระวังสิ่งของตกลงในช่องลิฟต์"
............................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น