วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วันแรกลิฟต์ก็เอาเรื่องแล้ว

10 กรกฏาคม 2555...
        ได้รับข้อเสนอแนะและคำแนะนำสำหรับลิฟต์ติดหรือค้าง  สำหรับลิฟต์ตัวแรกของอำเภอภูกระดึงหรือตัวแรกในโรงพยาบาลชุชมชนจังหวัดเลยก็ว่าได้  โม้ได้อีกนาน...
        วันแรกหลังจากตรวจรับไม่ถึง 4 ชั่วโมง  ควอเตอร์แรกก็เอาซะแล้ว....."หัวหน้า  ลิฟต์คือบ่ไปบ่มา   ประตูคือค้างซื่อๆ"  เอาละซิครับ...

        วิ่งตาตั้งไปเลย  ที่ไหนได้  แกเปิดประตูลิฟต์ค้างไว้  มันก็อยู่ซื่อๆ ตั๊ว....555     โถถัง  ก็ยังไม่ได้เทรนใครซักกะคน  เริ่มใช้ซะแล้วแล้วใครจะแนะนำทันละครับ  เริ่มซะที

        หลังจากที่ได้รับคำแนะนำจากทีมช่างของฮิตาชิแล้ว  ทีมผู้รับผิดชอบเบื้องหน้า(หมอมิ้ง  โจ  ผม  ทีมช่าง) ก็พากันตกลงให้เป็นมติของทีมกรรมการบริหารทันที  บ่ายสองโมงประชุมด่วนนะครับ
ข้อสรุปมีดังนี้
1. เปิดลิฟต์เวลา  08.00 - 16.30 น. มอบกุญแจไว้ที่ห้องการเงิน
2. หน้าที่เปิดปิดลิฟต์คือ พนักงานรักษาความปลอดภัย
3. กรณีมีผู้ป่วย Admit ห้องพิเศษ ให้มาเปิดตามความจำเป็น

...สาเหตุที่ลิฟต์ติดหรือค้างมีดังนี้  (น่าจะมีปัญหาเฉพาะเวลา 08.00 - 16.30 น.เท่านั้น)
1. ไฟฟ้ากระแสตก
2. ไฟดับ
3. มีสิ่งขัดขวางในห้องโดยสาร
4. ผู้ใช้ใช้ไม่ถูกต้อง

ขั้นตอนในการช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในลิฟต์หรือลิฟต์ค้่างดังนี้
1. กรณีไฟฟ้ากระแสตก/ไฟฟ้าดับ
             ลิฟต์จะมีอาการกระตุกประมาณ 1 วินาที  หลังจากนั้นลิฟต์จะประมวลผลตนเอง(ถ่วงตุ้มน้ำหนัก)                 และจะทำการเลื่อนขึ้นหรือเลื่อนลง 1 ชั้นจากนั้นประตูลิฟต์จะเปิดค้างไว้ประมาณ 10 วินาทีเพื่อให้ผู้โดยสารออกมาจากลิฟต์ได้ (หากไม่สามารถทำตามขั้นตอนดังกล่าวได้ ให้ดำเนินการตรวจสอบระบบไฟฟ้าสำรองที่มีอยู่ในระบบที่หลังคาลิฟต์หรือที่ห้องควบคุมลิฟต์)
2. กรณีมีสิ่งขัดขวางในห้องโดยสาร
          2.1  ตรวจสอบรางเลื่อนหน้าห้องโดยสารว่ามีอะไรหล่นขวางการเลื่อนเข้าออกของประตูหรือไม่
          2.2 กรณีไม่มีสิ่งกีดขวาง   ให้แจ้งทีมตรวจสอบเพื่อตรวจสอบ   Error Code  และแจ้ง   Hot Line ของฮิตาชิ  เพื่อขอคำแนะนำเบื้องต้น
3. กรณีลิฟต์ติดและอยู่ไม่ตรงชั้น
          3.1 ผู้ประสบเหตุแจ้งฝ่ายบริหาร / ทีมตรวจสอบ
          3.2 ทีมตรวจสอบ (2 คน) ปฏิบัติดังนี้
                 - โทรศัพท์หาคนที่อยู่ในลิฟต์เพื่อประเมินว่าลิฟต์อยู่ชั้นใดโดยประมาณ
                 - ตรวจสอบว่าลิฟต์อยู่ตรงชั้นใด โดยใช้กุญแจลิฟต์ (อยู่ประจำที่ห้องบริหาร)เปิดแง้มดู
                 - แจ้งผู้ติดอยู่ในลิฟต์ว่ากำลังทำการช่วยเหลือให้ตั้งอยู่ในความสงบ
                 - ดำเนินการตรวจสอบ / ช่วยเหลือ
     กรณีเปิดประตูลิฟต์ได้และสามารถช่วยออกมาได้ด้วยความปลอดภัย
                 - หากอยู่ไม่สูงมากนักให้นำเก้าอี้มารองเพื่อให้ออกมาจากตู้ดดยสารได้
                 - กำชับให้ออกมาด้วยความระมัดระวัง
     กรณีเปิดแล้วไม่ปลอดภัย (ลิฟต์อยู่สูงเกินไป  ผู้โดยสารอาจตกลงมาได้รับอันตราย)
                 - ทีมตรวจสอบแจ้งผู้โดยสารอีกครั้งว่าจะทำการเลื่อนลิฟต์ขึ้นหรือลงมาอีก 1 ชั้น
                 - ปิด Main switch  ของลิฟต์โดยสาร
                 - ทำการหมุนพวงมาลัยลิฟต์(มีเจ้าหน้าที่ดำเนินการ 2 คนในการทำการหมุนและเบรคลิฟต์)
                 - ทำการหมุนเลื่อนลิฟต์จนกระทั่ง Door     หยุดส่งเสียง
                 - ทำการเปิดห้องโดยสารพร้อมทั้งกำชับผู้โดยสารให้ออกมาด้วยความระมัดระวัง
4. กรณีใช้ไม่ถูกต้องให้เขียนคำแนะนำไว้ในห้องโดยสารพร้อมทั้งป้ายกำกับการใช้งานเช่น 
            4.1 ป้ายบอกทิศทาง "ขึ้น" "ลง"
            4.2 ป้ายแนะนำวิธีขอคว่ามช่วยเหลือเบื้องต้น
            4.3 ป้ายบอกปุ่มใช้งานต่างๆในห้องโดยสาร
            4.4 ป้ายเตือนต่างๆเช่น 
                     "ห้ามใช้มือบังหรือดันประตูลิฟต์"
                     "โปรดเดินออกจากห้องโดยสารด้วยความระมัดระวัง"
                     "กรณีต้องการขอความช่วยเหลือให้กดสัญลักษณ์โทรศัพท์"
                     "ระวังสิ่งของตกลงในช่องลิฟต์"


............................
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น